การขึ้นทะเบียนนายจ้างมีขั้นตอนอย่างไร (ประกันสังคม)

ขึ้นทะเบียนนายจ้างทำอย่างไร_PXO Payroll Outsourcing Services Thailand

การขึ้นทะเบียนนายจ้างทำอย่างไร? เริ่มตรงไหน? ทำออนไลน์ได้เลยรึเปล่า? ใช้แบบฟอร์มอะไร? ดาวโหลดได้ที่ไหน? เอกสารประกอบมีอะไรบ้าง? คำถามมากมายเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการมือใหม่ทุกท่านล้วนต้องค้นหาคำตอบเมื่อเริ่มกิจการ ทั้งนี้ประกันสังคมระบุไว้ว่าการขึ้นทะเบียนนายจ้างต้องทำภายใน 30 วันหลังจากมีการจ้างงานลูกจ้างคนแรก ทำอย่างไรนั้นเรามีคำตอบให้ที่นี่คะ โดยจะเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ตรงที่ได้สะสมมาจากหลายๆส่วน ทั้งที่ทำให้บริษัทเราเองและที่ทำให้ลูกค้า เราจะสรุปให้เป็นหัวข้อๆ จะได้อ่านง่ายๆ ดังต่อไปนี้นะคะ

ขึ้นทะเบียนนายจ้างทำออนไลน์ได้เลยทันทีรึเปล่า?

คำตอบคือยังไม่ได้คะ!!!  ณ ธันวาคม 2561 นายจ้างยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนนายจ้างออนไลน์ได้ทันทีนะคะ แต่ถ้า google ก็จะเจอให้ไปสมัคร Biz Portal ของศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ ตอนนั้นเราดีใจมากเพราะบอกว่าสามารถติดต่อราชการได้ทุกหน่วยงานแบบ One Stop Service จึงลองสมัครขอใช้บริการ Biz Portal ไป  แต่กว่าจะได้ Username และ Password ใช้เวลาเป็นอาทิตย์  รอจนทนไม่ไหวเลยโทรไปตามและยังต้องส่งอีเมล์ไปทวงถึงจะได้มา  พอได้มาก็รีบ Log In ทำตามคู่มือการจดทะเบียนนายจ้างออนไลน์จนเกือบสุดแต่ติดปัญหาเรื่อง E-Signature  เลยโทรไปถามประกันสังคม เจ้าหน้าที่ประกันสังคมแจ้งว่า ระบบยังไม่ได้เชื่อมโยงกัน ดับฝัน Thailand 4.0 กันเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวเราต้องไม่ยอมแพ้!

สรุปแล้วต้องยื่นแบบฟอร์ม สปส.1-01 แลเอกสารประกอบก่อนเพื่อให้ได้ “เลขที่บัญชี” จึงจะใช้ออนไลน์ได้

ด้วยความที่เป็นคนคิดบวกเลยบอกตัวเองว่าไม่เป็นไรเริ่มต้นใหม่ได้คะ! (มียิ้มอ่อนแรงนิดหน่อย แต่ยังไหว) จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าต้องทำอย่างไรและใช้เอกสารอะไรบ้าง อ่ะ! ลืม Thailand 4.0 ไปก่อนแล้วกลับมาสู่โลกเอกสารกันคะ สรุปคือ นายจ้างต้องไปยื่นแบบการขึ้นทะเบียนนายจ้าง สปส.1-01 พร้อมเอกสารระบุบนหน้า 2 ของแบบ สปส.1-01 ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพเขต (1-12) ที่รับผิดชอบเขตที่ตั้งของบริษัทตามหนังสือรับรองการจดทะเบียน  เพื่อให้ได้ “เลขที่บัญชี” ก่อน นายจ้างจึงจะสามารถสมัคร ลงทะเบียนขอทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต  หลังจากได้รับ Username และ Password ก็ Log In คราวนี้จะส่งข้อมูลเงินสมทบ ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน แจ้งรับผู้ประกันตนเข้าทำงาน แจ้งสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน สอบถามข้อมูลเงินสมทบกองทุนประกันสังคม หรือแม้แต่จะตรวจสอบสถานะธุรกรรมงานทะเบียนผู้ประกันตน เงินสมทบกองทุนประกันสังคม และเงินสมทบกองทุนเงินทดแทนก็ทำตามคู่มือการใช้งาน E-services กันได้เลยคะ

เอกสารประกอบการยื่นแบบการขึ้นทะเบียนนายจ้าง สปส.1-01 สำหรับนิติบุคคล

  1. สำเนาบัตรประชาชน/Passport ของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม
  2. แผนที่ตั้งสำนักงานและภาพถ่ายของสถานประกอบการ และ
  3. หนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชน/Passport ของผู้มอบอำนาจ กรณีให้ผู้อื่นดำเนินการแทน

ขั้นตอนก็มีประมาณนี้คะ ไม่ได้ยุ่งยากมากอย่างที่คิด แต่ก็ใช้เวลาในการอ่านค้นคว้าและทำความเข้าใจระบบการทำงานของประกันสังคมอยู่นานพอสมควร ติดขัดอยู่หลายครั้งเหมือนกันในช่วงที่ทำแรกๆ แต่ก็สามารถโทรถามหรือจะไปถามเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ก็ได้ จากประสบการณ์เจ้าหน้าที่ก็ตอบคำถามเราดีนะคะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนประกันสังคม โทร 1506 เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ในบทความครั้งหน้าเราจะมาแชร์เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ประกันสังคมในอีกหลายแง่มุม และแนะนำวิธีกรอกแบบฟอร์มราชการต่างๆ รวมไปถึง สปส.1-01 ด้วย รอติดตามนะคะ

กดตรงนี้เพื่อดาวโหลดแบบฟอร์ม สปส.1-01

ที่มา:

คู่มือการใช้งาน E-services

Biz Portal  ศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ 

สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพพื้นที่ 1-12

Social Security Fund Thailand

21 Comments

  • เคยมีคนเรื่องนี้อยู่หลายครั้ง คราวนี้ทราบแล้วคะว่าจะตอบยังไง ขอบคุณคะ

  • ตอนนี้ผมทำงานประจำบริษัทอยู่ แต่ที่นี้ผมทำธุรกิจเล็กๆจดทะเบียนพาณิยจะขึ้นทะเบียนเป็นนายจ้างได้ไหมครับเพราะจะจ้างลูกน้องทำ ส่วนผมจะทำงานประจำต่อ

    • ได้ค่ะ ไปแจ้งได้เลยเมื่อเริ่มจ้างลูกจ้างคนแรก ต้องแจ้งภายในสามสิบวันนะคะ

  • Hello would you mind stating which blog platform you’re using?
    I’m planning to start my own blog soon but I’m having a hard time
    making a decision between BlogEngine/Wordpress/B2evolution and Drupal.

    The reason I ask is because your layout seems different then most blogs
    and I’m looking for something completely unique.
    P.S Sorry for getting off-topic but I had to ask!

  • Thanks a bunch for sharing this with all people you really recognise what
    you’re speaking approximately! Bookmarked. Please also seek advice from my web site =).
    We could have a hyperlink exchange contract
    among us

  • เคยออกจากระบบประกันสังคมเมื่ออายุครบ 55 ปี แต่ปัจจุบันมาทำงานรับเป็นเงินเดือน ต้องแจ้งเข้าประกันสังคมอย่างไร ่ต้องยื่นแบบขึ้นทะเบียน อย่างไร
    สามารถเข้าระบบสังคมเหมือนเดิมได้หรือไม่

    • สวัสดีค่ะคุณรมณ ไม่ทราบว่าตอนที่ออกจากระบบประกันสังคมเคยไปรับสวัสดิการบำเหน็จ บำนาญ หรือยังคะ? ตอนนี้อายุเท่าไหร่แล้วคะ?

  • สอบถามนะคะมีลูกจ้างขับรถบรรทุก 1 คน
    ทางเราไม่ได้ยื่นประกันสังคมให้ ทำงานให้เรา 9 เดือน สามารถยื่นประกันตนย้อนหลังนับจากวันจ้าง สามารถทำได้ไหมคะ

    • ทางบริษัทขึ้นทะเบียนนายจ้างรึเปล่าคะ? ถ้าขึ้นแล้วส่งย้อนหลังก็จะเสียค่าปรับค่ะ ยังไงลองโทรสอบถาม สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506
      1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม ดูนะคะ

  • เดี๋ยวนี้ (ตั้งแต่ปลายปี 2562) จดจัดตั้งบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก็จะได้เลขบัญชีประกันสังคมนายจ้างมาเลยค่ะ
    แต่ช้าก่อน มันเอาไปสมัครขอทำธุรกรรมออนไลน์เลยไม่ได้ ก็ต้องไปยื่นเอกสารกับพื้นที่ก่อนอยู่ดี -จบข่าว-

  • มาที่ประกันสังคมตึกทะเลทอง แหลมฉบังสิคะ
    วันนี้มายื่นเอกสารที่ประกันสังคม เจ้าหน้าที่ตีกลับให้เตรียมเอกสารเพิ่มเติม
    1.หนังสือรับรองพร้อมวัตถุประสงค์ + บริคณห์สนธิ + รายชื่อผู้ถือหุ้น ==> เอกสารเหล่านี้คือชุดจดทะเบียนบริษัทเลยนะ ทุกบริษัทต้องมีในระบบกรมพัฒนาอยู่แล้ว จะขออีกเพื่อ? หน่วยงานไม่ลิ้งข้อมูลกันเลย
    2. หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ตั้งสำนักงาน หรือสัญญาเช่า หรือหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่ ==> เข้าใจ แต่จะขอเพิ่มเป็นโฉนดที่ดิน สัญญาซื้อขาย คือที่ตั้งเป็นบ้านแม่สามี แม่สามีก็หวงโฉนดด้วย จะทำยังไง ให้แกทำหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่พอได้แต่จะเอาโฉนด หนักใจ
    3. ภาพถ่ายรถ (เราขนส่ง) เราบอกว่าเราขนรถจากโชว์รูมไปให้ลูกค้า โดยโชว์รูมเป็นผู้ประสานงาน แต่ผู้ว่าจ้างตกลงราคา สถานที่ วันเวลาที่จัดส่ง ผู้ซื้อรถเป็นผู้ตกลง เจ้าหน้าที่บอกต้องการใบเสร็จที่ออกให้ลูกค้า เราบอกเราออกบิลเงินสด เพราะลูกค้าไม่ตัองการให้ชื่อ ที่อยู่ เพื่อออกบิลเต็มรูปแบบ เขาบอกไม่น่าเขื่อถือ==> สรุปคือ เจ้าหน้าที่ต้องการ ใบว่าจ้าง ใบลงเวลางาน ฉันก็ติดต่องานออนไลน์เสียด้วย ลูกน้องก็อยู่บ้านใครบ้านมัน จะมานั่งหน้าสลอนที่ออฟฟิศทำไม ธุรกิจใหม่ๆ ทำไม่ได้นะคะกับประกันสังคม
    4. หนังสือมอบอำนาจ เราโหลดจากเว็บประกันสังคม เขาบอกให้ใช้แบบฟอร์มของเขา 1 หน้า เนื้อหาเดียวกันกับที่โหลดจากเว็บประกันสังคมเพียงแต่ขนาดตัวอักษรเล็กกว่า ==> บอกใช้ไม่ได้ คือถ้าใช้ไม่ได้ เอาขึ้นเว็บประกันสังคมทำไม

    • ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะคุณนฤดี เราเข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ เคยเจอมาเหมือนกัน เป็นกำลังใจให้นะคะ 🙂

    • ขอบคุณมากครับ กำลังจะไปยื่นเอกสารพอดี อ่านเจอพอดี

      นั้นสิครับ ทำไมราชการไม่เคยเชื่อมลิงค์ข้อมูลถึงกัน ขอเอกสารแต่ละหน่วยงาน เดือนร้อนประชาชน ต้องไปเปลืองค่าธรรมเนียม 2-3 รอบ และเดินทางไปๆ มาๆ เพื่อต้องการทำให้ถูกต้อง เดือนร้อน และเสียเวลาทำมาหากิจมากๆ เลยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *